Tiến sĩ Maria Montessori nhấn mạnh sự cần thiết của việc ghép chung các nhóm tuổi từ 3-6, 6-9, 9-12…trong cùng một lớp học. Việc ghép các độ tuổi như thế được xem là một trong những tiêu chí mà các trường Montessori cần phải đảm bảo để được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Với khoảng chênh lệch 3 tuổi giữa trẻ nhỏ tuổi nhất với trẻ lớn tuổi nhất trong lớp, trẻ sẽ có được nhiều lợi thế. Những đứa trẻ lớn hơn sẽ trở thành những người hướng dẫn, hỗ trợ cho các trẻ nhỏ mà không cần quá nhiều sự can thiệp của người lớn. Khi đó, việc tiếp thu kiến thức và truyền đạt lại cho người khác sẽ diễn ra một cách liên tục. Những kết luận này được dựa trên các quan sát khoa học. Điều đó cho phép các trẻ lớn tuổi hơn được chia sẻ và vận dụng các kiến thức mà chúng có được một cách tích cực. Trẻ 5-6 tuổi sẽ trở thành những hình mẫu cho trẻ từ 3-4 tuổi trong lớp học. Đó là lý do mà nếu chúng ta chỉ ghép những độ tuổi hơn kém nhau 1 tuổi trong cùng một lớp học thì trẻ sẽ không có cảm giác mình lớn hơn hay nhỏ hơn những người bạn xung quanh. Việc ghép chung các độ tuổi có tác động đến sự phát triển tự nhiên của trẻ. Chúng ta sẽ không khỏi ngạc nhiên khi thấy một đứa trẻ nhỏ học được nhiều điều như thế nào từ các anh chị của chúng. Ngược lại, những đứa trẻ lớn hơn cũng sẽ tỏ ra khá kiên nhẫn và nhiệt tình giúp đỡ các em nhỏ hơn.

Thông thường, trẻ sẽ không thể chia sẻ điều gì đó cho đến khi trẻ hiểu và rõ những người bạn xung quanh. Khi trẻ ở các độ tuổi khác nhau ở cùng một lớp, trẻ có thể học được các kỹ năng xã hội một cách tự nhiên mà không cần bất kì sự gò ép nào.Trẻ càng lớn càng trở nên nhạy với những nhu cầu của người khác và dần có khả năng thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ, cảm thông và sẵn sàng chia sẻ những kỹ năng mà trẻ có được. Trong khi đó, trẻ nhỏ sẽ cảm thấy thoải mái khi cùng làm việc với các anh chị trong lớp hơn so với khi có người lớn bên cạnh. Một đứa trẻ 5 tuổi hoàn toàn có thể hướng dẫn một kỹ năng nào đó cho trẻ 3 tuổi với những động tác và độ khéo léo mà đôi khi người lớn không làm được.


Những trẻ nhỏ đặc biệt có khả năng học hỏi khi quan sát người khác một cách im lặng và chăm chú. Qua đó trẻ nhỏ có những bước nền tảng đầu tiên cho việc trở nên hòa nhập với tập thể sau này. Trong môi trường như vậy, trẻ trở nên tự tin, năng động hơn. 

Trong môi trường có nhiều độ tuổi, tinh thần đồng đội là thứ có thể lấn át tính ganh đua như một phản ứng hết sức tự nhiên. Trẻ sẽ cùng nhau dọn dẹp đồ đạc sau khi làm xong, cùng chăm sóc và giữ gìn lớp học và quan tâm lẫn nhau, theo đó sẽ có những cách để giải quyết các mâu thuẫn trong hòa bình.


Trẻ nhỏ khi biết cách quan tâm đến người khác và có sự tự tin, biết tự trọng sẽ trở thành những người trưởng thành biết quan tâm đến cả kết quả lẫn quá trình. Đây là một thái độ sống tích cực và hết sức cần thiết trong nhiều lĩnh vực công việc sau này.