Phương pháp Montessori

Phương pháp Montessori được tìm ra bởi Tiến sĩ - Nhà giáo dục người Ý Maria Montessori vào những năm 1890. Từ những ngôi trường Montessori đầu tiên dành cho trẻ nhỏ được bà sáng lập vào năm 1907, tính đến nay trên thế giới đã có hơn 22.000 trường Montessori. 

Tiến sĩ Maria Montessori cho rằng trẻ nhỏ (từ khi sinh ra đến lúc trẻ được 6 tuổi) có khả năng tiếp thu rất tốt. Điều đó có nghĩa là những đứa trẻ này sẽ tiếp thu các loại thông tin từ môi trường xung quanh chúng một cách nhanh nhạy. Để phát triển toàn diện tiềm năng của một đứa trẻ, chúng ta cần quan tâm đến tình cảm, bản năng, nhu cầu của trẻ trong những hoạt động có mục đích. Bà Maria đã xác định vai trò của người lớn là phải chuẩn bị kỹ lưỡng một môi trường tốt nhất cho trẻ để đáp ứng những nhu cầu tự nhiên của chúng về di chuyển, khả năng phát triển ngôn ngữ, sự độc lập, tự chủ, sự ngăn nắp, sự an toàn và tính kỷ luật.

Những học cụ Montessori được bà thiết kế hết sức độc đáo giúp cho trẻ ghi nhớ và có những ấn tượng sâu sắc thông qua những hoạt động do chính trẻ tự mình trải nghiệm và tận dụng tất cả những giác quan để khám phá thế giới xung quanh chúng. Phương pháp của bà chính là muốn bồi đắp thế giới nội tâm cho trẻ trong quá trình trưởng thành từ thời thơ ấu đến khi lớn lên. Phương pháp này thành công bởi vì nó tạo dựng những nguyên tắc từ sự phát triển tự nhiên của trẻ cũng như sự thấu hiểu thế giới trẻ thơ.

"Mục tiêu của giáo dục mầm non phải là vun đắp cho trẻ hứng thú khi tìm tòi, học hỏi" 

(Maria Montessori )

Trong chương trình Montessori, trẻ từ nhiều độ tuổi khác nhau được học cùng trong một lớp. Lợi ích đạt được ở đây là những trẻ nhỏ hơn có thể bắt chước những hình mẫu của những trẻ lớn hơn. Ngược lại, những trẻ lớn hơn có thể có cơ hội để giúp đỡ cho các em nhỏ tuổi hơn.

Không gian trong lớp học Montessori bày trí những tủ kệ thấp vừa tầm với của trẻ và được phân chia thành nhiều khu vực: Khu vực trải nghiệm thực tế cuộc sống, khu vực phát triển giác quan, ngôn ngữ, toán học, âm nhạc, địa lý và khoa học. Giáo trình Montessori là cách tiếp cận theo chuyên đề, tích hợp để kết nối những nguyên tắc riêng lẻ vào quá trình tìm hiểu thế giới vật chất, thiên nhiên và trải nghiệm của con người. Mỗi dụng cụ được thiết kế theo cách đặc biệt khiến trẻ có niềm hăng say được chơi, được khám phá, và cũng tạo cơ hội cho trẻ được kiểm soát công việc chúng đang làm, tìm ra được lỗi sai, tự mình sửa chữa và rút kinh nghiệm mà ít khi phải cần nhờ đến người lớn.

Mục đích của những học cụ này không phải để trẻ phụ thuộc vào những đồ dùng này mãi mãi. Chúng là những công cụ giúp trẻ làm việc và học hỏi theo nhịp độ riêng của chúng và hình dung ra những khái niệm hết sức trừu tượng thông qua những đồ vật hữu hình, cầm nắm được.

Niềm vui thích bẩm sinh trong học tập của trẻ được khuyến khích khi ta cho chúng những cơ hội tiếp cận với những hoạt động một cách tự nhiên, không gò bó, có mục đích rõ ràng dưới sự hướng dẫn của những giáo viên được đào tạo bài bản về Montessori. Trẻ được tự do chọn bất cứ những học cụ hoặc đồ vật mà giáo viên giới thiệu cho chúng để tự khám phá và tiếp thu theo chính nhịp độ và khả năng của riêng từng trẻ trong một môi trường không có sự cạnh tranh. Khi những đứa trẻ có được những thành công bước đầu, chúng sẽ cảm nhận được niềm vui trong học tập và rèn luyện được sự tập trung cùng với kỷ luật tự giác.

(028) 5413.1366